Posted on

‘จิตแพทย์’ บอกชัด 3 เหตุผล ทำไม ผู้ชาย ถึงมี ชู้!

การตรวจเลือดเพื่อตรวจเอดส์ก่อนการผ่าตัดใดๆ ไม่น่าจะมีผลโดยตรงต่อการรักษาเพียงแต่มีผลต่อจิตใจผู้รักษา. การอ้างเรื่องการล้างเครื่องมือผ่าตัดและชุดผ่าตัดเป็นพิเศษเฉพาะรายที่ติดเชื้อเอดส์ไม่น่าจะถูกต้อง เนื่องจากผู้ติดเชื้อทางเลือดชนิดอื่นๆ ก็ควรถูกแยกเครื่องมือเช่นเดียวกัน. ฉันชอบผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่ฉันกำลังจะแต่งงานกับหญิงคนหนึ่ง ฉันควรบอกความจริงให้นางทราบหรือเก็บเป็นความลับต่อไป ฉันควรทำอย่างไร ? เป็นความเข้าใจผิดของพระอุปัชฌาย์ ที่ต้องการผลการตรวจเลือด HIV ก่อนอุปสมบท. แพทย์ไม่จำเป็นต้องตรวจเลือดหรือเปิดเผยผลเลือดในกรณีนี้ แต่ควรทำความเข้าใจกับพระอุปัชฌาย์แต่ละรูป (เท่า ที่ทราบมิได้มีระเบียบของมหาเถระสมาคมในเรื่องนี้). คำพูดที่มุสลิมใช้ในชีวิตประจำวัน คําศัพท์ภาษาอาหรับในชีวิตประจำวัน ชีวิตของมุสลิมทุกคนนั้นผูกพันอยู่กับพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา พระผู้เป็นเจ้าอยู่ตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน…

อาการผู้ชายอยากแต่งงาน

อาการผู้ชายอยากแต่งงาน

แท้จริงแล้วการผ่าตัดหรือทำหัตถการใดๆ ควรใช้หลักการของ universal precaution แก่ผู้ป่วยทุกราย ไม่ว่าขณะนั้นจะตรวจเลือดแล้วพบว่าติดเชื้อหรือไม่ก็ตาม. แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ต้องมีความระมัดระวังเรื่องการทำงานกับเลือดอย่างเต็มที่. การไม่ปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวอาจเป็นความประมาทอย่างหนึ่งก็ได้.

1378 ฉุกเฉิน นัดหมายแพทย์ เรียกรถพยาบาล พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม. © สงวนลิขสิทธิ์ 2563 บริษัท มิ้ด จอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย) จำกัด. ‘สุทัศน์’ นายทุนพรรคการเมืองซิ่งเบนท์ลีย์ชนสนั่น 3 คันรวดบนทางด่วน ปาเจโร่ป้ายแดงพังยับ …

ประวัติอดีต เมื่อ three ปีก่อนเคยมีอาการปวดท้องเป็นๆ หายๆ ผลตรวจพบว่ามีนิ่วถุงน้ำดี แพทย์แนะนำให้รับการผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉิน ระหว่างที่รอเข้าผ่าตัดได้รับการตรวจเลือดทุกอย่างก่อนผ่าตัด หลังจากนั้น แพทย์ยกเลิกการผ่าตัดกะทันหันโดยบอกว่าคิวผ่าตัดเต็ม และผลเลือดผิดปกติเล็กน้อย จึงยังไม่สามารถผ่าตัดได้. การผ่าตัดถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ไม่มีนัดติดตาม อาการปวดท้องหายไปเองและแข็งแรงดีมาตลอด. คำตอบของแพทย์จึงไม่ได้อยู่ที่ใช่หรือไม่ใช่ แต่ต้องไต่ถามความทุกข์ใจของภรรยาในขณะนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น ให้เล่าให้ฟัง ประเมินภรรยาเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องดูแลรักษาแยกต่างหากจากสามี ดูแลทั้งโรคและความเจ็บป่วยด้านอื่นให้. แพทย์จึงควรบอกผลกับภรรยา หากแพทย์คิดว่าจะสามารถช่วยคุ้มครองชีวิตภรรยาได้จากการบอกผลดังกล่าว.

หนูไม่เคยรู้สึกมั่นใจในตัวเองเลย ไม่ว่าจะแต่งตัวหรืออะไรก็ตาม… ในยุคปัจจุบัน ด้วยความรู้อันหลากหลายบนโลกใบนี้ อาจทำให้มุสลิมเกิดความคลาดเคลื่อนในศาสนา… จันทรุปราคา มันไม่ใช่ลางร้าย และมันไม่สามารถทำให้เกิดสิ่งชั่วร้าย หรือผลดีใดๆแก่ตัวเรา แต่มันถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อขจัดชิริก … การมีลูกเป็นหนึ่งในความปรารถนาของคู่รักหลาย ๆ คู่ แต่ไม่ใช่คู่รักทุกคู่ที่ อยากมีลูก อยากท้อง… แท้จริงข้าได้ให้ฟัรฏูสำหรับเจ้า ให้ละหมาด 5 เวลาและข้าได้สัญญาด้วยตัวข้าเองว่า ผู้ใดที่ รักษาละหมาดทั้ง 5 เวลา… ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ ผู้ต้องการทำกุรบานอุฎหิยะฮฺห้ามตัดเล็บ ตัดผม ถอนขน…

อย่างไรก็ดี แพทย์ควรรู้จักภรรยาและความสัมพันธ์ในครอบครัวผู้ป่วยเสียก่อน. ความลับเรื่องผลเลือดเอดส์ เป็นความลับที่ผู้ป่วยสามารถระบุได้ว่าต้องการให้ใครร่วมรับรู้บ้าง. อย่างไรก็ตามเพื่อผลของการรักษาผู้ป่วย ความลับดังกล่าวจึงสามารถรู้ได้ในหมู่บุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยว กับการรักษาผู้ป่วยโดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นรายคน.

‘ยงยุทธ’ ยัน ไม่ใช่คนที่ตกเป็นข่าวเล่นชู้กับเมียคนอื่น เพราะอายุ eighty ปีแล้ว แต่ในรูปไม่แก… เมื่อเราละหมาดซุบฮิเสร็จแล้ว อย่าพึ่งนอน ถ้าจะนอนก็ให้นอนหลังดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว เพราะท่านนบี ได้สั่งว่า… สัญญาณวันสิ้นโลกเล็ก ทยอยให้เราเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ลางทีสัญญาณวันสิ้นโลกเล็กอาจครบแล้วก็เป็นได้ คงไว้ซึ่งสัญญาณใหญ่ซึ่งกำลังตามมา … การคลิกที่ปุ่ม ลงทะเบียน ถือว่าท่านยอมรับข้อกำหนดเงื่อนไข และ นโยบายความเป็นส่วนตัว. Enfa สรุปให้ ขณะตั้งท้อง ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่จะมีความผันผวน… การกล่าวถ้อยคําเหล่านี้ในยามเช้าและยามเย็น จะทําให้เราได้รับผลบุญเท่ากับการทําฮัจญ์ ถึง one hundred ครั้ง…

อาการผู้ชายอยากแต่งงาน

แพทย์ควรชี้แนะให้เขาเห็นว่าภรรยาหรือคู่ของเขาอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป่วยเป็นโรค. แต่แพทย์ควรประนีประนอมด้วยการกระตุ้นให้เขากล้าที่จะเปิดเผยผลเลือดแก่ภรรยาเอง แพทย์สามารถช่วยเตือนผู้ป่วยได้ว่าภรรยามีสิทธิรับรู้เพื่อป้องกันการติดเชื้อสู่ตนเองและบุตร. หากภรรยามาถามแพทย์ แพทย์ก็ต้องบอกเพราะต้องคุ้มครองชีวิตภรรยา ไม่สามารถปิดบังได้. ชายไทยอายุ forty five ปี ข้าราชการ มีอาการท้องเสียเรื้อรัง น้ำหนักลดมา 2 เดือน ผลการตรวจพบ Iso-spora belli ในอุจจาระ แพทย์ทักเรื่องผลตรวจเลือด anti-HIV positive ที่มีสติกเกอร์ติดไว้ที่ปกหน้าของเวชระเบียนและภายในเวชระเบียนก็บันทึกผลเลือดไว้ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน.

ความลับของผู้ป่วยไม่ว่าเรื่องใด หากผู้ป่วยไม่ยินยอมให้เปิดเผยก็ไม่อาจเปิดเผยได้แม้กระทั่งในศาล. แต่ส่วนมากที่ผู้ป่วยยินยอมให้เปิดเผยในศาลก็เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ป่วยเอง. การมีภรรยามากกว่า 1 เป็นสิ่งที่ศาสนาอนุญาต แต่พึงนึกถึงภรรยาคนแรกผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่านตั้งแต่วันแรกที่ท่านแต่งงานกับนาง…

ผู้ป่วยตกใจและโกรธมากเมื่อทราบภายหลังว่าศัลยแพทย์คนก่อนไม่ได้บอกผลตรวจเลือดเอดส์ให้ตนทราบ และคิดว่าเป็นสาเหตุทำให้ไม่ได้รับการผ่าตัดในครั้งก่อน. แพทย์ต้องประเมินว่า อะไรทำให้ภรรยาสงสัยและคิดเช่นนั้น สามีเคยมีพฤติกรรมต้องสงสัยอย่างไรมาก่อนหน้า และภรรยารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการติดเชื้อเอดส์ หากสามีติดเชื้อจริง ภรรยาจะทำอย่างไร ความสัมพันธ์เดิมของคนทั้งคู่เป็นอย่างไร รักกันมาก่อน หรือไม่ รักกันที่ตรงไหน หากเขาติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจะยังรักกันอยู่หรือไม่. เป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย ในกรณีที่แพทย์แอบเจาะเลือดก่อนผ่าตัดและเมื่อพบว่าผลเลือดติดเชื้อเอดส์แล้วเปลี่ยนการรักษา น่าจะเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติ เป็นการละเมิดข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ในต่างประเทศ ไม่ใช้คำว่าสามีภรรยา แต่ใช้ couple หมายถึงคู่ครองที่ไม่ได้เป็นสามีภรรยาตามกฎหมาย ภรรยาสามารถฟ้องร้องสามีได้หากปิดบังผลเลือดเอดส์เพราะถือหลักว่าภรรยาไม่ได้ให้ knowledgeable consent ต่อสามี. การที่ภรรยายินยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วยเนื่องจากไม่รู้ผลเลือดของสามีและคิดว่าเขาไม่ ติดเชื้อ หากรู้ว่าติดเชื้อ อาจไม่ยินยอมมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจยอมแต่มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยกว่านี้ดังนั้นความยินยอมของภรรยาในขณะที่ไม่ทราบผล เลือดสามีจึงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย. เมื่อภรรยาติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับสามีโดยที่ภรรยามิได้ให้ความยินยอมที่ถูกกฎหมาย จึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสามีได้ แพทย์สามารถบอกผลเลือดของสามีกับภรรยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายได้ด้วย.

คืนนี้คืนวันศุกร์ อย่าลืมอ่านกันนะ อ่านในคืนวันศุกร์ มลาอิกะฮ์ 70,000 ขออภัยให้…. ความยากจนและความร่ำรวยนั้นเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ด้วยความยากจนและความร่ำรวย เพื่อ… ท่านนบีห้ามการครองตนเป็นโสด ผู้ใดที่เรียกร้องท่านไปสู่การเป็นโสด เขาได้เรียกร้องท่านไปสู่สิ่งที่ไม่ใช่อิสลาม… อีดิ้ลอัฎฮา ภารกิจการทำฮัจญ์ ศูนย์รวมแห่งศรัทธามุสลิมทั่วโลกซุลหิญญะฮฺ… ละหมาดซุนนะห์ที่บ้าน ดีกว่าละหมาดที่มัสญิดนะ บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน….

แพทย์ไม่ควรระบุ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นที่ยอมรับสากลจากองค์การอนามัยโลก. ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา. บรรดาสตรีนั้นชอบคำชม ดังนั้นจงพูดถึงความสวย ความน่รัก และการแต่งกายที่งดงามของภรรยาท่านให้มากเข้าไว้ หากจะเกินจริงไปบ้าง มันก็ยังเป็นการโกหกซึ่งเป็นที่อนุญาต…

อาการแพ้ท้อง เป็นกลุ่มสัญญาณแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ที่คุณแม่ตั้งท้องหลาย ๆ คนจะต้องพบเจอ… แต่ในแง่ความผิดในคดีอาญานั้น ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นความผิดทางอาญาตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายใด. “โตโน่ ภาคิน” เข้าพิธีปลงผม บวงสรวงพระธาตุพนมและบายศรีสู่ขวัญเจ้านาคแล้ววันนี้ (8 ม.ค.) ก่อนจะอุปสมบทเป็นพระสงฆ์ เช้าวันที่ 9 ม.ค. ลงนามแต่งตั้ง 30 นายอำเภอทั่วประเทศ และรักษาการอีก 50 ตำแหน่ง มีผลตั้งแต่ thirteen ม.ค. การล่อลวงของชัยฏอนหลายรูปแบบ จากท่านอิบนุก็อยยิม รอฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า ชัยฏอนจะทำการล่อลวงลูกหลานอดัม โดยมีรูปแบบต่างๆต่อไปนี้…

หลายคนบอกว่าการเจอกันบนโลกออนไลน์หรือในแอปฯ มันไม่ยั่งยืน หนูรู้สึกว่าทุกเรื่องมันแล้วแต่บุคคลมากกว่า อย่างหนูกับแฟนก็เจอกันในเฟซบุ๊ก คนที่หนูรู้จักที่เจอกันในแอปฯ หาคู่ก็คบกันมาจะห้าปีแล้ว หรือถ้าเขาคบแล้วเลิกมันก็ไม่ได้แปลว่าเพราะมันเริ่มจากโซเชียลฯ คนที่เขาเดินเจอแล้วขอไลน์ คบกันแล้วเลิกก็มีเยอะแยะไป… ในกรณีนี้ แพทย์มักรู้สึกลำบากใจที่มีบทบาทหลายอย่างที่ขัดแย้งกัน ทั้งต้องรักษาความลับผู้ป่วยและป้องกันการติดโรคให้คู่ครองด้วย. แพทย์ต้องตระหนักถึงสิทธิผู้ป่วยเป็นหลัก และการบอกผลเลือดของพ่อไม่ได้ช่วยปกป้องชีวิตเด็กนักเรียนคนอื่น เพราะแพทย์ก็ไม่ทราบผลเลือดของพ่อแม่เด็กคนอื่นๆ รวมถึงผลเลือดของครู ว่าปกติอยู่ก่อนหรือไม่ จึงไม่สมเหตุผลที่จะเอาผลเลือดของพ่อรายนี้ไปแจ้งให้ครูทราบ. ในปัจจุบันมีกฎหมายข้อมูลข่าวสารว่า ผู้ประกอบวิชาชีพต้องรักษาข้อมูลความลับของบุคคลเพื่อเคารพสิทธิส่วนตัวของบุคคลนั้น. แต่การเปิดเผยข้อมูลนั้นอาจทำได้ หากเราต้องการคุ้มครองชีวิตผู้อื่น เราสามารถบอกข้อมูลของผู้ป่วยได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ถ้าหากเราไม่บอกแล้วชีวิตภรรยาอาจเป็นอันตราย.

พึงตระหนักว่าแท้จริงขณะที่คุณกำลังอยู่ในการละหมาดอยู่นั้น คุณกำลังยืนอยู่ต่อหน้าอัลลอฮ์ ด้วยกับความยิ่งใหญ่… ฝนตกให้ขอดุอาอ์ไม่ใช่ให้บ่น การใช้ชีวิตของเราในยุคปัจจุบันให้ไหลไปตามกระแสสังคมนั้น มีแต่จะพังพ่าย และหายนะ เราทุกคนจักต้องตระหนักถึงความยำเกรงต่ออัลลอฮฺให้มากๆ … บาปร่วงทุกครั้งที่เราอาบน้ำละหมาด เมื่ออาบน้ำละหมาด ก็ให้ทำอย่างบรรจงและประณีต… แพทย์คงต้องตั้งสติและแปลความหมายให้ ดีว่าภรรยากำลังตกใจและมาดมั่นว่าสามีต้องติดเชื้อไปแล้ว ไม่ว่าแพทย์จะตอบว่าติดเชื้อหรือไม่. ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วย COVID-19 และการบริหารจัดการในระดับรพช. เช็กเลย จันทร์นี้ราศีใดห้ามให้คนอื่นทำธุรกรรมทางการเงินแทน ราศีใดจะได้พบคู่ครองที่ผู้ใหญ่แนะนำให้ (ม…

การบอกผลเลือดเอดส์แก่ผู้อื่นโดยที่ผู้นั้นไม่ยินยอมถือว่าผิดกฎหมายอาญาฐานเปิดเผยความลับผู้ป่วย. สาเหตุที่หย่ากับภรรยาคนแรกเพราะถูกจับได้ว่ามีภรรยาคนที่สอง มีบุตร 2 คนกับภรรยาคนแรก อายุ 12 และ 9 ปีตามลำดับ. 10 พฤติกรรมบ่งบอกว่าแฟนหนุ่มยังไม่คิดที่จะแต่งงานกับคุณ ลองมาเช็กกันสิว่าแฟนหนุ่มของคุณมีสัญญาณที่ไม่พร้อมจะแต่งงานหรือเปล่า…

ในประเทศสหรัฐอเมริกา ยึดถือสิทธิผู้ป่วยมากและเคารพว่าสิทธิผู้ป่วยต้องมาก่อน โดยถือว่าแพทย์จะไม่รู้พฤติกรรมคู่ครองของผู้ป่วยว่ามีภรรยาหรือคู่ครองทั้งหมดกี่คน แพทย์จะไม่สามารถป้องกันได้หมดทุกคน และแพทย์ไม่รู้ว่าใครติดเชื้อจากใครก่อน แพทย์ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบภรรยาหรือคู่รักคนอื่นๆของผู้ป่วย หากเขาเหล่านั้นไม่ได้เป็นผู้ป่วยของแพทย์โดยตรง. แพทย์ไม่ควรคิดว่าเป็นหน้าที่แพทย์ที่ต้องบอกภรรยาเพื่อช่วยป้องกันโรคสู่ภรรยา เพราะภรรยาไม่ใช่ผู้ป่วยของแพทย์นั้นโดยตรง ยกเว้นแพทย์นั้นเป็นหมอประจำครอบครัวที่ได้ดูแลเขาทั้งครอบครัว ภรรยาก็เป็นผู้ป่วยประจำกับแพทย์ด้วย แพทย์จึงอาจบอกผลแก่ภรรยาได้. อย่างไรก็ตาม ความลับผู้ป่วยไม่ใช่ความลับที่รู้กันเพียงสองคนระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย. ทุกสถานพยาบาลจึงควรมีการอบรมบุคลากรทุกระดับให้เข้าใจเรื่องหน้าที่ในการเก็บรักษาความลับผู้ป่วยและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะมีโทษทางอาญา.

แม้ว่าอาจมีความพยายามที่จะอ้างว่าเด็กเล็กเล่นกันรุนแรง อาจมีบาดแผลกัดกัน เตะต่อยกัน แพทย์ควรต้องเข้าใจว่าลักษณะบาดแผลที่เล่ามามีโอกาส ติดเชื้อเอดส์ได้มากหรือน้อย. การคาดเดาดังกล่าวไม่ได้บ่งบอกการติดเชื้อ หากแต่บ่งบอกซึ่งความกลัวของผู้พูดมากกว่า คนเรามีสิทธิจะกลัวไปต่างๆ นานา โดยไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง. การทำเครื่องหมายหน้าเวชระเบียนให้เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ถือว่าระบบเวชระเบียนของสถานพยาบาลนั้นผิด ที่เปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยอย่างโจ่งแจ้ง แต่การติดเป็นสัญลักษณ์บางอย่างเพื่อสื่อกันภายในหมู่ผู้ทำงานอาจจะทำได้แนบเนียนกว่า ทั้งนี้ต้องเป็นไปเพื่อผลการรักษาผู้ป่วยอย่างเหมาะสม. อย่างไรก็ตาม อาจบันทึกผลเลือดไว้ภายในเวชระเบียน โดยอยู่ในตำแหน่งหรือซองที่เย็บติดเพื่อให้ไม่ประเจิดประเจ้อเกินไป.

การที่ท่านนบีหยิบอาหารกิน โดยใช้เพียงแค่ three นิ้วนั้น บ่งบอกถึงการหยิบอาหารอันน้อยนิดเข้าปาก กล่าวคือ… ญินเป็นสาเหตุทำให้ป่วยเป็นโรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง ได้เหมือนกัน … แต่งตัวสวยเป็นพิเศษทุกวันที่ครบรอบเป็นแฟน, วาเลนไทน์, ไปเที่ยวสองคน … คือพร้อมแล้ว ทุกเวลา ทุกสถานที่ ขอให้บอก พรีสสสส ….

การละเมิดสิทธิผู้ป่วยดังกล่าว อาจต้องรับผิดตามกฎหมายวิชาชีพ คือถูกฟ้องร้องต่อแพทยสภาเรื่องจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และอาจถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นคดีละเมิดได้. สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ นอกจากต้องรับผิดทางอาญาแล้ว ยังต้องรับผิดต่อองค์กรวิชาชีพของตนเองด้วย กล่าวคือ แพทย์ต้องรับผิดต่อแพทยสภา พยาบาลต้องรับผิดต่อสภาการพยาบาล เป็นต้น. ทุกครั้งที่แชร์เรื่องราวความรักของคนอื่น จะนั่งเกาะติดหน้าจอ รอว่าเมื่อไหร่ฝ่ายชายจะมากด like หรือเม้นอะไรซักอย่าง พร้อมภาวนา “อ่านสิมึง ..